0
Your Cart

เช็คสัญญาณผิวแพ้ง่าย พร้อมจัด Skincare Routine ที่เหมาะกับสภาพผิว

Skincare Routine for sensitive skin

“ผิวแพ้ง่าย” ปัญหาผิวที่พบได้บ่อยในยุคปัจจุบัน ที่เกิดจากมลภาวะ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงสารเคมีในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแพ้ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น การรู้เท่าทันสัญญาณของผิวแพ้ง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันและดูแลผิวได้อย่างถูกวิธี ก่อนที่จะเกิดปัญหาผิวเรื้อรังตามมาได้

5 สัญญาณเตือนของผิวแพ้ง่าย

เพียงแค่ปัจจัยภายนอกอย่างสภาพอากาศ ฝุ่นควัน ที่ส่งผลให้ผิวเกิดปัญหาได้นั้น ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าสภาพผิวของคุณนั้นเป็นผิวแพ้ง่าย เพราะสิว ผดผื่น ผิวแห้ง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะในช่วงที่ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยน การพักผ่อนน้อย หรือการดูแลผิวที่ไม่มากพอ ไม่ได้ถึงขั้นผิวแพ้ง่ายซะทีเดียว แต่ถ้าหากใครมีปัญหาผิวตาม 5 สัญญาณที่จะกล่าวดังต่อไปนี้ ก็เข้าข่ายผิวแพ้ง่ายแล้วอย่างแน่นอน

  1. ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย : ผิวที่ขาดความชุ่มชื้น มักมีอาการแห้ง แตก ลอกเป็นขุย และคันยุบยิบ เกิดมาจากเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอลง ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของผิวแพ้ง่าย
  2. ระคายเคืองง่าย : ผิวไวต่อสิ่งเร้าภายนอก เช่น แสงแดด ฝุ่น ควัน สารเคมีในเครื่องสำอาง ทำให้เกิดอาการแสบ แดง คัน
  3. มีผื่นแดง คัน สิวผดขึ้นง่าย : ผื่นแดงอาจขึ้นเป็นจุดเล็กๆ หรือเป็นปื้นใหญ่ มักมีอาการคันร่วมด้วย รวมถึงเกิดสิวผดเม็ดเล็กๆ ขึ้นกระจายทั่วใบหน้า ที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน
  4. ผิวแน่นตึง สูญเสียความชุ่มชื้น : ผิวมีความแห้ง แต่ไม่ถึงกับลอก มักจะมีอาการแน่นตึง เนื่องจากผิวขาดน้ำ สูญเสียความชุ่มชื้น ซึ่งสามารถเกิดได้ทั้งผู้ที่มีผิวแห้งและผิวมัน แต่งหน้าไม่ติด หน้าหมองคล้ำง่าย
  5. ผิวแสบแดงหลังใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ : หากใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่แล้วเกิดอาการแสบ แดง คัน แสดงว่าผิวอาจไวต่อสารเคมีบางชนิดในผลิตภัณฑ์นั้น

ขั้นตอนการลง Skincare Routine สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย

สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัวมากนัก เพราะจะยิ่งทำให้รู้สึกหนักและระคายเคืองผิวมากกว่าเดิม แต่สกินแคร์บางประเภทก็ยังมีความจำเป็นอยู่ ซึ่งจะมีขั้นตอนการลง Skincare Routine ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ล้างเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกบนผิวหน้า
    ขั้นตอนแรกคือการทำความสะอาดผิว ด้วยการใช้ Cleanser หรือโฟม/เจลล้างหน้า ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากถึงแม้ไม่ได้แต่งหน้า เพราะผิวของเรานั้นต้องเผชิญกับมลภาวะ ฝุ่นควันต่างๆ มากมายในระหว่างวัน จึงต้องคลีนซิ่งผิวให้สะอาดก่อนที่จะบำรุงผิวในขั้นตอนถัดไปง
  2. ใช้โทนเนอร์เพื่อเปิดผิวพร้อมรับการบำรุง
    ขั้นตอนที่สอง คือการลงโทนเนอร์ ช่วยปรับสมดุลค่า pH ของผิวหลังล้างหน้า ควรเลือกสูตรอ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ และน้ำหอม มองหาส่วนผสมอย่าง Witch Hazel, น้ำกุหลาบ หรือ Chamomile ที่ช่วยปลอบประโลมผิว
  3. เติมความชุ่มชื้น ด้วย Moisturizer
    ขั้นตอนที่สาม ลงมอยเจอร์ไรซ์เซอร์ เป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับผิวแพ้ง่าย เลือกสูตรที่ไม่มีน้ำหอมและอ่อนโยนต่อผิว เน้นส่วนผสมอย่าง Hyaluronic Acid,  Ceramide, และ Squalane ที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก
  4. ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย Sunscreen
    ขั้นตอนที่สี่ ลงครีมกันแดดตอนกลางวัน เป็นสิ่งจำเป็นแม้ในวันที่ไม่มีแดด เนื่องจากแสงยูวีที่มองไม่เห็น เป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายผิวได้โดยตรง เลือกครีมกันแดดสูตร Mineral Sunscreen ที่มีส่วนผสมของ  Zinc Oxide และ Titanium Dioxide ซึ่งมีความอ่อนโยนสูง จะไม่ทำให้ระคายเคืองผิวและไม่เหนอะหนะ

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและการดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ เป็นกุญแจสำคัญในการดูแลผิวแพ้ง่าย ซึ่งบทความนี้ก็ได้ช่วยจัดลิสต์ผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการบำรุงผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อให้ผิวกลับมาแข็งแรง สุขภาพดี และเปล่งปลั่งอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *